Categories
การตลาด

[สรุป] ทำ Marketing สำหรับ Mobile app ให้รุ่ง

ในยุคนี้มี app มากมายไปหมด จะทำ marketing strategy ยังไงให้ดึงดูดใจ และ Hook ให้กลุ่มเป้าหมาย download แอพของเรา

เนื้อหา

ตอนนี้ผู้คนอ่าน ดู และฟังสิ่งต่างๆ ด้วยเวลาที่สั้นลง เพราะข้อมูลในแต่ละวันมีมากขึ้น เราจะทำยังไงให้ดึงดูด หรือสร้างความสนใจให้นานพอที่จะดาวน์โหลดหรือจ่ายเงินซื้อสินค้า

  • Screenshots ทำให้เค้าชอบและอยากใช้ อาจจะแสดงหน้าจอที่แสดงความเจ๋ง คุณค่าสูงสุดที่แอพให้กับเค้า หรือ feature ที่สำคัญที่สุด
  • Videos แสดงให้เห็นว่าจะใช้ในสถานะการจริงได้ยังไง ความสำคัญอยู่ที่เรื่องที่เล่าเพื่อให้เค้าอิน
  • Infographic ใช้รูปคุณภาพสูง เพื่ออธิบายคุณค่าสูงสุดที่โดดเด่น แตกต่าง ที่โน้มน้าวเค้าได้

ที่สำคัญอย่าลอกคนอื่น เพราะไม่มีอะไรดีที่สุดกับทุกงาน จงลงทุนกับการสร้างสรรค์ เพื่อให้ลูกค้าจำแบรนด์ของเราได้

และที่สำคัญมากคืองานต้องสดใหม่และอัพเดตอยู่เสมอ บอกให้เค้ารู้ถึงกำหนดปล่อย feature ใหม่ก็ได้ และถ้ากลายเป็น viral ในทางบวกจนมีการแชร์ต่อจะถือว่าประสบความสำเร็จ

การสื่อสารกับผู้รับสาร

เก็บเกี่ยวทุก feedback และข้อมูลจากลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ MVP (minimum viable product) ทั้งปรับ Product และ Workflow

การปรับกลยุทย์หลังจากได้ข้อมูลมาเป็นเรื่องปกติ แต่ต้องมี metrics ที่โปร่งใสและมาประสิทธิภาพ จากนั้นแปลผลให้ดี เพื่อนำมาสู่ไอเดียใหม่ ๆ

หัวใจของ marketing คือการเข้าใจลูกค้า สื่อสารให้มาก เพราะเราไม่สามารถรู้ทุกอย่างจากลูกค้าไม่กี่คน และสำคัญมากที่ต้องดูพฤติกรรมแฝงด้วย ดูให้กว้างและลึกที่สุด

Social Media เป็นสื่อสำคัญระหว่างเรากับลูกค้า ต้องใส่ใจ ให้เวลา ให้ลูกค้ารู้สึกถึงปฏิสัมพันธ์ของทั้ง 2 ทาง ไม่ใช่ไม่ตอบสนอง ให้เค้ารับรู้ถึงการสื่อสารกับ “คน” ไม่อย่างนั้นเค้าจะหนีไป   –ก็เหมือนกับชีวิตจริง

จะดีมากถ้าลูกค้าให้ feedback ผ่านแอพได้ใน click เดียว

ชื่อและ Logo

นี่อาจเป็นสิ่งที่เราให้ความสนใจมาก แต่อย่าให้มันหลอกเรา จนลืมสนใจปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า

ชื่อที่เป็นการเล่นคำกำลังได้รับความนิยม(อาจเป็นเพราะชื่อทั่วไปมีคนใช้หมดแล้ว) แต่ระวังว่าลูกค้าต้องอ่านออกทุกคน ออกเสียงได้ง่าย จำได้ง่าย   –ชื่อที่ดีคิดยากแต่คุ้ม

ไม่ต้องคาดหวังถึงขั้นลูกค้าจะวาด logo ของเราได้ แค่เห็นแล้วจำได้ ไม่ต้องยัดอะไรลงไปเยอะแยะ ยังมีงานส่วนอื่นให้ยัดไอเดียอีกเยอะ

ทำให้รู้สึกตื่นเต้น

ทุกวันนี้แอพเยอะทำให้ผู้คนรู้สึกชินกับการสื่อสารแบบต่าง ๆ แล้ว ต้องทำให้เค้าสนใจให้ได้ การทำให้เค้าพูดถึง และเป็น word of mouth บน Social Media ควรเป็นเป้าหมาย

ส่งมอบคุณค่า และทำให้ชัดเจน

ผู้คนคาดหวังว่า app ต่าง ๆ จะแก้ปัญหาของเค้าได้ เราต้องสื่อสารว่า app เราดีที่สุดที่เค้าตามหา เราควรสื่อสาร product positioning ออกไปได้ในประโยคเดียว ต้องทำให้เค้าสนใจทันทีที่เห็น เพราะเรามีโอกาสไม่มากนัก

จำเป็นต้องระบุกลุ่มเป้าหมาย ใครต้องการ app ของเรา? ทำไมเค้าถึงต้องการ? จะอธิบายพวกเค้าอย่างไร? และที่สำคัญ เราแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร? ทำให้ถูกต้องในเวลาที่เรายังมีโอกาสทำได้

ต้องให้ข้อมูลในครั้งเดียว พอเค้าโดน hook ค่อยให้รายละเอียด

ทำ SEO ให้ถูกพบได้ง่าย หา keywords, sentences ที่เค้าใช้ และทำ #hashtags บน Social Media ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.